Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Camber

Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.

Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber
- Góc Caster :
Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster 
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng

Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn

Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Camber:

Góc Camber:
Các bánh xe trước (hoặc sau) với phía trên được nghiêng vào trong hoặc nghiêng ra ngoài (xem hình). Góc này được gọi là góc Camber, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber Âm (-).


camber, góc đặt bánh xe
Trong các dòng xe đời cũ, góc Camber này sẽ Dương (+) rất nhiều vì mục đích làm giảm tải cho ổ bi. Cũng có thể để trừ hao khi xe đầy tải góc Camber sẽ trở về 0.

Ngày nay, hệ thống treo và ổ bi có độ bền cao hơn, mặt đường cũng chất lượng hơn. Vì vậy góc Camber giảm dần về 0, có một số xe góc Camber = 0. Nhưng trên thực tế, khi xe du lịch có tải thì góc Camber sẽ Âm (-), mục đích nhà chế tạo họ muốn tăng độ ổn định khi xe quay vòng.

Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nếu lốp xe mòn mép bên trong thì chứng tỏ góc Camber có độ Âm (-) quá lớn. Ngược lại, nếu Camber Dương (+) thì sẽ mòn mép ngoài.

Khi xe chạy vào đường vòng, lực ly tâm luôn có xu hướng buộc xe phải đi cung tròn lớn hơn ý muốn của người tài xế. Để hạn chế điều này, người ta sẽ chỉnh góc Camber Âm (-). Camber Âm (-) có tác dụng làm giảm lực quay vòng như hình bên dưới. Khi xe quay vòng, lực đẩy ngang làm bánh xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng.


camber, góc đặt bánh xe

Camber bằng 0 sẽ ngăn ngừa hiện tượng mòn lốp không đều. Nếu Camber Âm hoặc Dương sẽ làm cho bán kính quay vòng của bên trong và bên ngoài khác nhau và lốp xe mòn không đều.

camber, góc đặt bánh xe

Camber Dương (+)  sẽ có những tác dụng sau đây:
Làm giảm tải trọng thẳng đứng. Trong trường hợp góc Camber bằng 0, trọng lực tác dụng xuống mặt đường, tạo phản lực F, do Camber bằng 0 nên lực tác dụng trực tiếp vào ổ bi. Nếu Camber Dương sẽ làm giảm tải trọng thẳng đứng, nhờ thế mô-men tác dụng lên bánh xe và cam lái sẽ giảm xuống. Ngăn ngừa bánh xe tuột ra khỏi may-ơ, do có F tác dụng lên bánh xe phân làm 2 lực: F1 và F2. F2 xu hướng kéo bánh xe nhằm ngăn ngừa bánh xe tuột ra.

Ngăn ngừa phát sinh Camber Âm (-) ngoài ý muốn do tải trọng. Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
Giảm lực cản khi bẻ lái. Camber đúng dẫn đến góc Kingpin đúng, như vậy xe sẽ ổn định, có xu hướng tự trả lái, giảm lực cản khi bẻ lái.





Công ty TNHH thiết bị Tân Phát Sài Gòn

Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 - 0938 992 492
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn


0 nhận xét :

Đăng nhận xét